ยินดีต้อนรับ องค์การบริหารส่วนตำบลนาขมิ้น ตำบลนาขมิ้น อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม 48190

 
ทองเคคืออะไร ใครสงสัยอยู่รีบเข้ามาเลย!!
 ทองเค คำว่า เค (k) นั้นเป็นคำย่อมาจากคำว่า “Karat” หรือกะรัต ซึ่งเป็นหน่วยเรียกค่าของทอง ซึ่งมีหลายคนเข้าใจผิดคิดว่า กะรัต นั้นใช้สำหรับหน่วยเรียกค่าของเพชรเท่านั้น ซึ่งจริงๆ แล้วก็เป็นหน่วยเรียกค่าของทองได้เช่นกันเพียงแต่เขียนคนละแบบเท่านั้นเอง โดยหน่วยการเรียกค่าของเพชรจะใช้คำว่า “Carat” ซึ่งก็อ่านว่ากะรัตเช่นเดียวกัน เพียงแต่มีตัวย่อเป็น ct แต่หากเป็นหน่วยการเรียกค่าของทองจะใช้ตัวย่อเป็น k หรือ k-gold โดยนิยมเรียกกันสั้นๆ ย่อๆ ว่า ทองเค นั่นเอง
 

ทองเคคืออะไร?
สำหรับทองเคนั้นจะเป็นทองแท้ที่มีการเรียกเป็นตัวเลขนำหน้าคำว่าเค อาทิ ทอง 8k, 10k, 18k หรือ 24 k เป็นต้น ซึ่งตัวเลขที่นำหน้าเหล่านี้คือจำนวนส่วนผสมของ
ทองคำแท้ที่มีอยู่ภายในตั้งแต่ 99.99 ถึง 100% โดยบ้านเรามักไม่ค่อยคุ้นกับทองเคสักเท่าไหร่นัก เนื่องจากทองรูปพรรณในบ้านเรามีมาตรฐานความบริสุทธิ์อยู่ที่ประมาณ 96.5% หรือประมาณ 23.16k เป็นทองที่มีสีเหลืองเข้ม และเนื้อแข็ง ทำให้เหมาะในการนำมาทำเป็นเครื่องประดับแบบที่ไม่ฝังอัญมณีใดๆ หรืออาจฝังอัญมณีเพียงเล็กน้อยไม่มาก ซึ่งมีความสวยงามเหลืองอร่ามมากเลยทีเดียว

ทองเค

ทองเค สามารถนำมาทำเครื่องประดับได้ทุกชนิด

ซึ่งหากเป็นงานตามร้านเพชรหรือจิวเวลรี่ต่างๆ จะใช้จำนวนค่าเปอร์เซ็นต์ของเนื้อทองที่ไม่เยอะนัก เนื่องจากจะทำให้เครื่องประดับมีความแข็งแรงพอที่จะทำให้อัญมณีเม็ดเล็กๆ ทั้งหลายสามารถยึดเกาะได้ดีโดยไม่ลื่นหลุดออกมานั่นเอง โดยส่วนใหญ่แล้วตามร้านเพชรจะมีค่าของทองเคอยู่ที่ 8k, 9k, 10k, 14k และ 18k

นอกจากนี้ ทองนั้นยังเป็นที่นิยมในบ้านเราเป็นอย่างมากเลยทีเดียว โดยมีทั้งแบบทองแท้ หรือทองคำแท่งในแบบ 99.99 เปอร์เซ็นต์ หรืออาจเป็นทองรูปพรรณแบบ 96.5 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นทองที่มีส่วนผสมจากทองแดง หรืออัลลอยด์อื่นๆ อยู่ด้วย และทองเคซึ่งมีปริมาณเนื้อทองผสมอยู่ตามจำนวนค่าของเค หรือกะรัต นิยมนำมาทำเป็นเครื่องประดับอย่างมากโดยเฉพาะแหวน หรือสร้อยคอ ด้วยมีเนื้อที่แข็งแรงแถมแวววาวและสวยงาม จึงทำให้หลายๆ คนนิยมเลือกซื้อทองเคมาสวมใส่กันมากกว่าชนิดอื่นนั่นเอง

 
 
 
 
 
 
 
 


วัน อังคาร ที่ 24 กันยายน 2567

สาระดีๆจากศาลปกครอง
EIT สำหรับบุคคลภายนอก
ศูนย์เรียนรู้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ศูนย์ข้อมูลข่าวสารอิเล็กทรอนิกส์ของราชการ อ.นาขมิ้น จ.นครพนม
ท้องถิ่นจังหวัด
สำนักกงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครพนม
สำนักงานเกษตรจังหวัดนครพนม
จังหวัดนครพนม
ร้องเรียน/ร้องทุกข์
banner-13804
ความรู้/บทความ
คู่มือประชาชน
ดาวน์โหลด
สถานที่น่าสนใจ
เข้าระบบ
เช็คเมลล์
ติดต่อเรา

องค์การบริหารส่วนตำบลนาขมิ้น

LIVE CHAT ติดต่อเจ้าหน้าที่
เริ่มแชท